Đặng Thái Huyền: Từ “13 bến nước” đến “Vũ khúc Ánh trăng”

By KHÚC QUÂN HÀNH


2Sao) - Nữ đạo diễn hiếm hoi của thế hệ 8x thủ khoa khoa Đạo diễn Trường ĐH SKĐA Hà Nội phát hiện mới của giới chuyên môn năm vừa qua đã trở lại với bộ phim đậm chất điện ảnh và mang một cái tên rất nên thơ. Câu chuyện trong "Vũ khúc Ánh trăng" kể về nhân vật Phượng - Nhà báo chuyên ngành khảo cổ học. Cuộc phiêu lưu ngược về quá khứ đã đến rất bất ngờ. Cô  không hề biết rằng chuyến đi thực tế sưu tầm hiện vật của cô sẽ trở thành chuyến đi định mệnh hé mở một bí mật đã được chôn vùn gần 30 năm ở cánh đồng muối Hải Đông.


Nữ đạo diễn trên hiện trường

Vẫn được biết là một đạo diễn ‘mát tay với dòng phim hậu chiến và thân phận người phụ nữ bộ phim mới Đặng Thái Huyền tiếp tục gồng gánh những trăn trở đau đớn lo toan và hy sinh của người phụ nữ. Đặng Thái Huyền đã gửi gắm rất nhiều tâm sự của mình trong những hình mẫu nhân vật mà mình đã và đang xây dựng.

Chỉ hơn một năm trước Đặng Thái Huyền đã đạt được những thành công rực rỡ với bộ phim truyện đầu tay "13 bến nước".  Bộ phim đã chiếm lĩnh tới 6 giải thưởng quan trọng nhất dành cho phim video tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16. Đó là các giải như: Giải Bông sen vàng; Giải Đạo diễn giải Nam diễn viên chính giải Nữ diễn viên chính giải Nữ diễn viên phụ. giải Quay phim - xuất sắc nhất. "13 bến nước" thực sự là một sản phẩm quá sức thành công của Đặng Thái Huyền khi nó tiếp tục mang về cho cô giải Cánh diều Bạc tại Liên hoan Cánh Diều Vàng 2010. Nhưng trước đó cô đã được giới chuyên môn ghi nhận ở rất nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim quốc gia ở cả mảng phim tài liệu về đề tài hậu chiến và mới đây nhất là giải báo chí năm 2010 với phim "Những ký ức không thể phai mờ".



Đặng Thái Huyền

Thành công dường như đến sớm với nữ đạo diễn này nhưng nó là kết quả xứng đáng cho những người trẻ dám nghĩ dám làm và đam mê với nghề nghiệp. Nếu có ai đó khen Huyền về cái cách thể hiện nhân vật đầy xúc cảm và chân thành của cô Huyền chỉ cười: 

"Tôi yêu nhân vật của mình và yêu luôn cả cách họ hy sinh và sống hết mình cho người mà mình yêu thương. Đôi khi tôi hy vọng đó những chân giá trị mà tôi gửi gắm đến cuộc sống hiện tại khi mà các giá trị về tình yêu và hôn nhân hiện nay đang bị đảo lộn. Tôi không biết tiếp theo đây nhân vật nữ nào sẽ chờ đợi tôi ở phía trước nhưng tôi tin là mình đã đang và sẽ xây dựng nên những hình mẫu nhân vật nữ mang màu sắc riêng không bị nhoà lẫn"

Cô gái trẻ đầy cá tính nhưng không hề mạo hiểm một cách liều lĩnh (phải chăng đó là "chất"của người được rèn rũa trong môi trường quân đội) đã tâm sự khi được hỏi liệu những thân phận phụ nữ như vậy có ám ảnh và vận vào cô thượng uý Đặng Thái Huyền?


Ekip vui nhộn của "Vũ khúc Ánh trăng"

"Nhiều người hỏi tôi như vậy và liệu tôi có dừng bước? Tôi là một người trẻ nhiều khát vọng và biết làm chủ cuộc sống của mình. Tôi cho rằng những bộ phim nối tiếp nhau ra đời chính là câu trả lời rõ nhất của tôi."

Trở lại với trường quay bằng "Vũ khúc Ánh trăng" - một tựa phim khá hấp dẫn còn có sự tham gia của Người mẫu Thúy Diễm và ca sĩ Khắc Hiếu. Sự có mặt của giới showbiz này một điểm khá lạ so với dòng phim nghệ thuật mà cô Thạc sỹ Chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình đang theo đ

NGUON: 2SAO.VIETNAMNET
 
http://2sao.vietnamnet.vn/p0c1002n20101217144907171/dang-thai-huyen-tu-13-ben-nuoc-den-vu-khuc-anh-trang.vnn

More...

Đề tài chiến tranh và người lính luôn khơi nguồn cảm hứng

By KHÚC QUÂN HÀNH


Giám đốc Điện ảnh Quân đội Nhân dân:
Đề tài chiến tranh và người lính luôn khơi nguồn cảm
hứng

Theo SGGP )

 

Trong Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) vừa qua Điện ảnh Quân đội Nhân dân (ĐAQĐND) đã tạo ấn tượng khi tham gia dự thi ở 3 thể loại đều được giải thưởng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với NSƯT Đại tá Vũ Văn Chính (ảnh) Giám đốc ĐAQĐND để độc giả hiểu hơn về công việc của những nghệ sĩ mặc áo lính...

- Phóng viên: Thưa đại tá ông đánh giá thế nào về kết quả mà ĐAQĐND đạt được trong LHPVN vừa qua?

Giám đốc  Điện ảnh Quân đội Nhân dân: Đề tài chiến tranh và người lính luôn khơi nguồn cảm hứng

Đại tá Vũ Văn Chính

Đại tá VŨ VĂN CHÍNH:

Tại LHPVN lần này ĐAQĐND nhận Bông sen vàng cho phim truyện video Mười ba bến nước đồng thời giành trọn các giải thưởng quan trọng nhất ở thể loại này (giải thưởng xuất sắc nhất cho đạo diễn quay phim nam diễn viên chính nữ diễn viên chính nữ diễn viên phụ); Bông sen bạc cho bộ phim tài liệu Những hy sinh thầm lặng bằng khen BGK cho bộ phim khoa học Nghệ thuật nguỵ trang quân sự. Đây là một thành công lớn bởi kỳ LHP này ĐAQĐND góp mặt ở 3 thể loại phim của liên hoan và đều giành giải thưởng.

ĐAQĐND là một tên tuổi lớn trong nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên trong thời gian qua đã có không ít băn khoăn: Liệu thế hệ nghệ sĩ áo lính hôm nay có gánh vác nổi bề dày truyền thống của một đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân hay không? Tác phẩm của họ sẽ đứng ở vị trí nào trong nền điện ảnh dân tộc?...

Những tác phẩm ra đời trong thời gian gần đây nhất là thành công rực rỡ tại LHPVN lần thứ 16 vừa qua là câu trả lời thuyết phục nhất cho những quan ngại bấy lâu nay. Đó không chỉ là công sức của các bậc đàn anh mà ở đây đã xuất hiện những nhân tố mới góp phần làm nên diện mạo mới cho ĐAQĐND trong giai đoạn hiện nay. Thế hệ các em hôm nay chịu khó tìm tòi học hỏi có chính kiến và dám thể hiện mình. Tôi tin vào các em vào sự nhiệt tình và tâm huyết của thế hệ trẻ này.

- Trong thực tế công chúng dễ có suy nghĩ những tác phẩm của ĐAQĐND sẽ khô cứng kém hấp dẫn. Ông có ý kiến gì về điều này?

Làm phim về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng đặc biệt là về người lính trong giai đoạn hiện nay để hấp dẫn được người xem là việc làm hết sức khó khăn nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố trong đó có tâm huyết tài năng của mỗi nghệ sĩ đến thị hiếu khán giả.

Tính chất tuyên truyền giáo dục trong những tác phẩm chính thống của ĐAQĐND khiến một số khán giả chưa từng xem phim có thể sẽ có suy nghĩ rằng phim của những "người lính" khô cứng khó xem...

Mặc dù vậy nếu trong các tác phẩm làm về đề tài người lính khi phản ánh cuộc sống sau chiến tranh đặc biệt là cuộc sống trong môi trường quân đội các tác giả đi vào khai thác những vấn đề mang tính nhân văn sâu sắc hướng người xem tới cái nhìn bao dung nhân ái tôi tin rằng những tác phẩm như vậy sẽ chinh phục được người xem cho dù là người xem khó tính.

- Phim tài liệu là thế mạnh của ĐAQĐND thế nhưng ở LHP lần này phim truyện của hãng lại được đánh giá cao. Phải chăng ĐAQĐND đang có chuyển hướng để chinh phục công chúng?

Tham gia suốt 16 kỳ LHPVN cũng như ở một số LHP quốc tế ĐAQĐND đã giành được nhiều Bông sen vàng cùng nhiều phần thưởng danh giá nhưng chủ yếu ở thể loại phim tài liệu và khoa học vốn là thế mạnh của những "người lính" làm phim mấy chục năm qua.

ĐAQĐND hiện nay là cơ sở sản xuất phim tổng hợp bao gồm các thể loại phim tài liệu phim khoa học và phim truyện. Chúng tôi vẫn luôn xác định cho dù ở thể loại nào thì vấn đề vẫn là cảm xúc của các tác giả về con người và thân phận con người về các sự kiện lịch sử cần được đề cập sâu sắc trong mỗi tác phẩm của mình. Không những thế điều quan trọng trong mỗi tác phẩm cho dù là ít nhất cũng phải chứa đựng những yếu tố nhân văn hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ và cần khai thác một cách nào đó để hấp dẫn người xem.

- Trong xu thế cạnh tranh xã hội hoá điện ảnh ĐAQĐND phải làm gì để tồn tại và phát triển?

Dù trong xu thế nào chăng nữa để tồn tại và được công chúng đón nhận điều tiên quyết vẫn là chất lượng nghệ thuật của từng tác phẩm.

ĐAQĐND là một đơn vị bộ đội làm nghệ thuật đương nhiên chúng tôi hoạt động với tư cách là những người lính trên mặt trận tư tưởng văn hoá. Tuy nhiên các tác giả của ĐAQĐND vẫn phải luôn có những tìm tòi sáng tạo để đổi mới chính mình hoà chung được vào dòng chảy "đổi mới và hội nhập" như hiện nay.

- Ông có ngại rằng những đề tài về người lính đang dần ít được quan tâm và không hợp thị hiếu khán giả?

Tôi không cho là như thế bởi tôi nghĩ rằng cho dù là đề tài gì đi chăng nữa nếu hướng được con người tới những điều nhân ái tới vẻ đẹp hoàn mỹ sẽ luôn được khán giả nhiệt tình đón nhận. Một bằng chứng sống động là hai tác phẩm làm về đề tài người lính và LLVT vừa qua là bộ phim Đừng đốtMười ba bến nước đã đoạt ngôi vị cao nhất trong LHP.

Đất nước của chúng ta đã có quá nhiều mất mát trong các cuộc chiến tranh vệ quốc khai thác về mảng đề tài này không phải để khơi gợi nỗi đau mà qua đó để thế hệ hôm nay trân trọng những hy sinh to lớn của cha anh họ để thêm tin yêu vào cuộc sống hoà bình.

Vẫn là đề tài về chiến tranh và người lính nhưng Mười ba bến nướcNhững hy sinh thầm lặng của ĐAQĐND đã có cách tiếp cận hiện thực và được xử lý vấn đề mới mẻ nhân văn mang tính thời sự mà không "báo chí hoá" nên đã gây được hiệu quả nghệ thuật cao. Thành công của hai bộ phim cho thấy đề tài về chiến tranh và người lính luôn khơi nguồn cảm hứng và không bao giờ "cũ" đối với những nghệ sĩ tài năng và tâm huyết. 

- Cảm ơn ông và chúc những người lính điện ảnh luôn có những tác phẩm làm rung động khán giả.

Hà Giang
NGUỒN: SGGP

 

More...

PHIM TÀI LIỆU: KỶ VẬT MÁU CHUẨN BỊ KHỞI QUAY

By KHÚC QUÂN HÀNH



 
 
Sáng nay 10/9/2009 đoàn làm phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân đã tới Bảo tàng CCSBĐB& TĐ tại thôn Nam Quất xã Nam Triều huyện Phú Xuyên Hà Nội để liên hệ chuẩn bị cho việc tiến hành quay bộ phim tài liệu mang tên " Kỷ Vật Máu".
 Kịch bản văn học do Nguyễn Anh Nông thực hiện.  Đặng Thái Huyền là đạo diễn bộ phim này. Do mọi mặt chuẩn bị kỹ càng chu đáo từ các khâu thâm nhập thực tế viết kịch bản văn học kịch bản đạo diễn và thông qua Hội đồng duyên phim...nên hy vọng  sẽ có một bộ phim xúc động  có dấu ấn riêng
 
  Một số nhân vật của phim gồm các cựu tù binh Phú Quốc như: Lâm Văn Bảng Kiều Văn Uỵch Nguyễn Trọng Dư Nguyễn Huy Tâm Vũ Văn Kim  Đào Văn Kim  đặc biệt một số nhân vật đã hy sinh anh dũng trong lao tù như Đặng Hồng SơnĐặng Thái Lập) Nguyễn Đình Xô. Trong phim sẽ có hình ảnh cai tù Phú Quốc Trần Văn Nhu 83 tuổi giáo sự sử học của trường Đại học ca li phooc ni a Mỹ. Một phần không thể thiếu là  các đối tượng làm nền như thế hệ tiếp nối lớp trẻ hôm nay

      Âm hưởng hai bài hát  " Chiều tiễn anh" và " Phú Quốc ơi vùng lên" của nhạc sĩ Huy Tâm- một cựu tù binh sáng tác ngay trong lao tù Phú Quốc sẽ  dẫn dắt câu chuyện xuyên suốt của bộ phim. 
     Dự kiến bộ phim khởi quay từ thứ ba ngày 15/9/2009. Địa điểm quay phim mà đoàn phải thực hiện tại nhiều nơi như: Phú Quốc(Kiên Giang) Hà Nội Hòa Bình Bắc Giang Bắc Ninh....

 
                                                      Kim Diệu Hương
 

 

 

More...

THƯƠNG TIẾC NGUYỄN XUÂN NGHIỆP

By KHÚC QUÂN HÀNH

Thương tiếc Nguyễn Xuân Nghiệp      
             
                 
Nguyễn Thành Lập
  

   Rời tay máy đi quay phim ở một số đảo trên quần đảo Trường Sa không lâu quay phim Nguyễn Xuân Nghiệp lập tức được điều đi quay phim về đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam thăm Cu Ba. Sóng gió trên những hòn đảo nhỏ của Tổ quốc và những gì được chứng kiến trên quê hương của Hô Xê Mác Ti của “ hòn đảo lửa đảo say” còn khiến tâm hồn người quay phim đang nôn nao rạo rực anh lại tiếp tục nhận nhiệm vụ quay phim cho bộ phim Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Theo chân các cán bộ của Ban dự án về con đường Hồ Chí Minh thời hiện đại gặp lại dấu vết chiến tranh và những kỷ niệm một chặng đường người cha của anh đã được thấy trong những bộ phim của thế hệ đi trước đường đang được khai phá mở mang lầm bụi và những gian khổ mới Nghiệp mang máy leo trèo có lúc “ Bở hơi tai”. Nhưng anh thấy vô cùng phấn hứng... Anh đã cố gắng để những thước phim ghi  được trở nên hoành tránh sống động...

More...

PHIM TIẾNG CỒNG ĐỊNH MỆNH VÀ NHỮNG THƯỚC PHIM QUAY Ở BÌNH ĐỊNH

By KHÚC QUÂN HÀNH


Tiếng cồng định mệnh và những thước phim quay ở Bình Định
16:23 1/10/ 2004 (GMT+7)
Những chiếc xe jeep chạy khắp phố; rồi xe tăng pháo 105 ly nối đuôi nhau… Những đám đông chạy tán loạn. Tiếng máy bay trực thăng ầm ầm... Đoàn làm phim Tiếng cồng định mệnh (Điện ảnh Quân đội Nhân dân) đang quay những thước phim ở Bình Định. * Kịch bản công phu dàn diễn viên sáng giá
Một cảnh trong phim được quay tại Phù Cát
Tiếng cồng định mệnh là bộ phim sử thi của Điện ảnh Quân đội vốn được
chính nhà văn đại tá quân đội Chu Lai chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Khúc bi tráng cuối cùng của ông. Tác phẩm này nói về bộ đội chủ lực và chiến trường Tây Nguyên nơi mà bản thân ông chưa từng chiến đấu. Và có thể chính vì cái địa bàn lạ lẫm lần đầu tiên được Chu Lai thử sức này cũng sẽ giúp cho bộ phim không sa vào lối mòn. Và cũng thật hiếm khi nào Điện ảnh Quân đội Nhân dân lại quy tụ được một ê-kíp tác giả và diễn viên sáng giá như vậy trong một bộ phim: NSƯT Nguyễn Khắc Lợi và NSƯT Lê Thi; rồi nhà quay phim NSƯT Trần Quốc Dũng; họa sĩ NSƯT Phạm Quang Vĩnh... Đây cũng là lần đầu người Quy Nhơn được tận mắt thấy những diễn viên đã khá nổi danh: NSƯT Hoàng Dũng (vai tướng ngụy) NSƯT Quốc Trị (vai tham mưu trưởng Phước)... và nhiều gương mặt nổi trội của điện ảnh và sân khấu: Trọng Trinh Hà Văn Toàn Đàm Hằng Quỳnh Hoa... Ngoài ra phải kể đến NSND Lê Khanh (vai người đẹp Huyền Trang) dù Lê Khanh không có mặt ở Quy Nhơn trong những ngày này. * Bình Định: một trong 4 điểm quay chính
Tiếng cồng định mệnh (kịch bản Chu Lai đạo diễn NSƯT Nguyễn Khắc Lợi NSƯT Lê Thi) kể về chiến dịch giải phóng Tây Nguyên tháng 3-1975 một sự kiện có tính bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các tác giả cố gắng tái hiện chân thực những bước chuẩn bị đầu tiên của chiến dịch ý đồ chiến lược phương án tác chiến và những cuộc chiến đấu ác liệt để giành thế chủ động trên chiến trường của quân đội ta. Bộ phim cũng cho thấy tính phức tạp khắc nghiệt của cuộc chiến tính nhân văn cao cả của sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc của nhân dân ta.
Theo phân cảnh thì phim sẽ được quay tại 4 địa điểm chính ở miền Bắc Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Cuối tháng 8 và đầu tháng 9 đoàn làm phim đã quay những phân cảnh diễn ra tại Sở Chỉ huy của quân ta (dựng trong một khu rừng đặc dụng ở Hà Tây) và những phân cảnh diễn ra tại Sở Chỉ huy của quân địch (dựng tại một khuôn viên ở Hà Nội). Cuối tháng 9 và đầu tháng 10 này 70 người trong đó có 8 diễn viên đã có mặt tại Bình Định bước vào những cảnh quay mới. Những cảnh quay này khá đặc biệt vì có cả những cảnh ở đầu phim (lính ngụy lên Tây Nguyên lập cứ điểm 53) và vào cuối phim (cảnh tháo chạy khi nghe Buôn Mê Thuột thất thủ). Để thực hiện những cảnh quay này đoàn phim đã phải huy động 2 xe tăng 2 khẩu pháo 105 5 chiếc trực thăng... của quân đội và lùng mượn xe jeep xe hon da 67 xe ô tô đời cũ cùng hàng chục đạo cụ khác ở khắp Quy Nhơn. Hoành tráng nhất trong những cảnh quay này là việc tái hiện lại cảnh quân ta tấn công vào Sân bay Hòa Bình - Buôn Mê Thuột trận đánh mở màn chiến dịch Tây Nguyên được quay ngay tại Sân bay Phù Cát. Ngoài ra còn có nhiều cảnh quay khác cũng đòi hỏi tốn không ít công sức như cảnh tháo chạy của địch sau khi Tây Nguyên thất thủ cảnh trực thăng đổ quân xuống cứ điểm 53 cảnh tên đại tá tỉnh trưởng về thăm nhà trước khi lên Buôn Mê Thuột... "Cũng may là người dân Quy Nhơn rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi nên hầu hết đạo cụ chúng tôi đều mượn được. Thậm chí ngoài chiếc Mazda cũ hiện rất khó kiếm còn mượn luôn được một… tài xế cho vợ tên tỉnh trưởng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mượn ngôi nhà số 05 - Trần Phú để làm nhà của viên tỉnh trưởng và ngôi nhà số 78 - Bùi Thị Xuân để làm nhà Huyền Trang. Nhìn chung công việc diễn tiến khá thuận lợi" - thượng tá Lê Văn Kỳ Chủ nhiệm phim cho biết. Và những ngày quay ở Quy Nhơn đoàn làm phim đã phải huy động từ 80 đến cả trăm người dân Quy Nhơn vào vai quần chúng. Tiếng cồng định mệnh dự kiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Do vậy ngay sau khi kết thúc những cảnh quay ở Bình Định vào ngày 5-10 đoàn phim sẽ tiếp tục hành quân lên Tây Nguyên để quay những cảnh còn lại. Công đoạn quay sẽ hoàn thành trong tháng 10 và sang tháng 11 sẽ tiến hành in tráng để bộ phim ra mắt đúng thời gian đã được ấn định. . L.V.T


NGUỒN: BÁO BÌNH ĐỊNH ĐIỆN TỬ
http://www.baobinhdinh.com.vn/564/2004/10/14987/

More...

ĐIỆN ẢNH QUÂN ĐỘI GIÓNG " CỒNG"

By KHÚC QUÂN HÀNH


 

Điện ảnh quân đội gióng cồng

TP - Hãng phim Quân đội vừa công bố các phim sẽ dự giải Bông sen Vàng với 1 phim truyện nhựa 2 phim truyện video 5 phim tài liệu nhựa và 3 phim truyện video. Phim truyện nhựa duy nhất là "Tiếng cồng định mệnh".

Đại tá Phạm Minh Lợi - Giám đốc hãng tỏ vẻ băn khoăn không biết mảng phim chiến tranh - “đặc sản” của Hãng - có lọt mắt BGK hôm nay không và cho rằng khả năng đoạt giải của hãng là khá mong manh.

Mặc dù phim truyện nhựa duy nhất dự giải - Tiếng cồng định mệnh (kịch bản Chu Lai; đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi - Lê Thi) đã có một số cải tiến về cách thể hiện xây dựng nhân vật.

Nhân vật tướng Tuấn (nguyên mẫu được biết là Tư lệnh Quân khu II Phạm Văn Phú) là tướng ngụy nhưng không rằn ri không ác ôn trái lại có tri thức và... chiếm được cảm tình của người xem.

Đại tá Đỗ Văn Nhâm - Phó Giám đốc sản xuất của Hãng - còn nói: “Tôi yêu nhân vật này - với tư cách nhân vật - ngay từ trong kịch bản văn học”.

Đại tá Lợi thì: “Tôi là người trong cuộc xem lại vẫn khóc khi đến cảnh người bố nhận ra con ở phía bên kia chiến tuyến...”. Nhân vật này đã đem lại cho diễn viên Hoàng Dũng giải Diễn viên xuất sắc tại giải Cánh diều Vàng và sau đó là danh hiệu NSND.

Tiếng cồng định mệnh lấy bối cảnh trận mở màn Buôn Ma Thuột trong chiến dịch Tây Nguyên - là trận mở màn cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Lồng trong cuộc chiến gay gắt và quyết liệt là câu chuyện kịch tính về hai người bạn cùng yêu một người phụ nữ sau đó lại ở hai chiến tuyến đối lập. Phim đã được VTV mua bản quyền để chiếu vào các dịp kỷ niệm.

Bộ phim khá li kỳ trong công đoạn sản xuất. Ta chưa có công nghệ làm bom đạn giả. Hãng phải thuê một đơn vị chưa có kinh nghiệm sản xuất đạn pháo giả đầu bằng gỗ. Nhiều khi quay đi quay lại nhiều đúp chỉ vì đạn giả “rởm” không nổ. Có lần đạn lại nổ ngay trong nòng xe tăng cháy luôn... cả người ngồi trong. Hai “thương binh” bị bỏng khá nặng đang chờ làm thủ tục chính sách. Một số diễn viên khác bị thương do sỏi bắn vào người khi sử dụng quả nổ. Một người đi đường không may bị xe chở xe tăng của đoàn làm phim cán phải...

Phim không được như ý cũng do một số hạn chế về người. Diễn viên không biết bắn súng phải nhờ giáo viên dạy nghề của quân khu thủ đô đóng thế. Muốn có cảnh xe tăng xông vào ngáng pháo địch không được vì mấy anh lái xe tăng vốn là lính trông kho.

Xe tăng M48 của ngụy may kho Long Thành còn giữ được 2 chiếc đích thân Bộ trưởng Phạm Văn Trà ký giấy cho đoàn làm phim mượn. Mấy chiếc Gatz 69 Mazda cũ đều phải mua lại xác xe của nhà dân rồi mông má lại để đóng phim. Mượn được 2 chiếc trực thăng quả nổ trong phim làm móp méo cả. “Thế này thì còn trưng bày gì” bảo tàng than.

Đoàn làm phim đi khắp cả 5 sân bay ở miền Trung Tây Nguyên mới tìm được sân bay Phù Cát phù hợp với bối cảnh phim. Đây hiện vẫn còn loài rắn đuôi kêu do Mỹ thả trong thời gian chiến tranh. Và còn là vùng cấm bởi nồng độ dioxin vẫn cao nhưng không còn cách nào khác đoàn làm phim vẫn phải ở và ăn nước nơi đây.

Ông Phạm Minh Lợi nhắc đi nhắc lại rằng làm phim này lo an toàn an ninh nhiều hơn cả lo nghệ thuật. Làm gì thì làm nhưng cũng chỉ gói gọn trong 7 tỷ đồng trong đó phần lớn là chi cho đạo cụ.

Ông Lợi nói: “Dựng lại cảnh chiến tranh trong hòa bình tốn kém như vậy vậy chiến tranh thực sự tốn kém đến mức nào sự hy sinh còn lớn lao đến đâu... Đó là tâm sự thật của tôi khi làm phim”.

Máy quay phim của xưởng hiện quá lạc hậu (thậm chí dùng cả máy của Liên Xô cũ) đang chờ đầu tư nên hình ảnh không được trong bằng phim của các hãng bạn.

“Nếu có giải kỹ thuật chúng tôi cũng không dám hy vọng” ông Lợi nói. “Chúng tôi đến LHP lần này với khá nhiều tâm tư”. Hãng đang gặp khủng hoảng thiếu cán bộ chiến sĩ sáng tác.

Tại hãng tất cả trông vào đồng lương nên lấy người hơi khó. “Thế hệ vàng” của điện ảnh quân đội về cơ bản nghỉ hưu hết. Sau LHP này điện ảnh quân đội hoàn toàn chuyển giao thế hệ. Và sẽ phải đợi một thời gian để thế hệ trẻ trưởng thành. “Quân hàm chưa có sao - thiếu úy trung úy đi thực tế xuống các đơn vị ai người ta tiếp” ông Lợi cho biết.

Hai phim truyện video Hãng mang đi thi lần này là Đêm vùng biên và Mùa thu không cô đơn. Đêm vùng biên (kịch bản Nguyễn Thu Dung đạo diễn Đặng Thái Huyền) nói về trận chiến chống buôn bán thuốc phiện ở vùng cao. Nhân vật chính là một chiến sĩ biên phòng người H’Mông phải đấu tranh với chính cha của người yêu mình - là người trồng thuốc phiện.

Mùa thu không cô đơn (kịch bản Nguyễn Thu Dung đạo diễn Trần Trung Dũng) - từng chiếu trong đợt phim kỷ niệm 27/7 vừa qua - nói lên tình đồng đội trong thời bình chuyện về một nữ quân y bị trọng bệnh phút cuối đời tìm về với người đồng đội cũng là người yêu đầu ở Trường Sơn...

Trong số các phim tài liệu dự giải lần này đáng chú ý có bộ 3 phim nhựa Suy ngẫm bên dòng lịch sử. Trong đó phần 2 Câu chuyện Thành trì từng đoạt giải Cánh Diều Bạc.

( Theo Tiền Phong Online )

More...

Database error

ERROR From DB mySQL

DB Error: Database query failed!
» Error No: 1062
» Error detail: Duplicate entry '11700399' for key 'PRIMARY'
» Query: INSERT INTO bd_estore_online_users (id,store_id,sid,uid,username,usertype,ip,last_updated,last_page) VALUES (NULL,'4314','39ovo33omnq87nqsg539sjiut6','0','Guest','0','54.198.195.11','2018-08-15 11:59:03','/ac8292/ban-ve-phim.html')