Phim điện ảnh quân đội tham dự LHP VN: 13 Bến nước

By KHÚC QUÂN HÀNH

Phim điện ảnh quân đội tham dự LHP VN:13 Bến nước
 
14/12/2009 | 17:04 Phận đàn bà lênh đênh... 13 bến nước
Độ dài: 88 phút
Hãng phim Quân đội sản xuất
Kịch bản: Nguyễn Anh Nông - Đặng Thái Huyền
Đạo diễn: Đặng Thái Huyền
Quay phim: Trịnh Quang Tùng
Diễn viên: NSƯT Trung Hiếu Việt Thắng Hoàng Lan Tuyết Liên Hải Yến...

(
XEM TIẾP)

More...

NGƯỜI TRẺ VẪN LÀM ĐƯỢC PHIM VỀ CHIẾN TRANH BẰNG CÁCH RIÊNG

By KHÚC QUÂN HÀNH


 NGUỒN:BAOVIETNAM.VN( XEM TẠI ĐÂY)
Người trẻ vẫn làm được phim về chiến tranh bằng cách riêng

TP - "Mười ba bến nước" là tên bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Sương Nguyệt Minh do Điện ảnh Quân đội nhân dân thực hiện.

Trong khoảng thời gian khá dài chỉ một vài tác phẩm văn chương về chiến tranh được chuyển thể thành phim. Hiện thực này nói lên một điều: Các nhà làm phim về chiến tranh chưa mặn mà với Văn học chiến tranh; hay Văn học chiến tranh không có nhiều  tác phẩm đáp ứng yêu cầu để có thể chuyển thành ngôn ngữ điện ảnh?

Chúng tôi đã trò chuyện với nhà văn Sương Nguyệt Minh -  một nhà văn từng có tới 4 tác phẩm văn học được dựng thành phim - về việc làm phim về chiến tranh trong bối cảnh hiện nay.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

Mới chỉ chọn góc nhìn hiện thực?

PV: Thưa nhà văn Sương Nguyệt Minh trước tiên xin ông có thể cho biết cảm xúc của mình khi truyện ngắn Mười ba bến nước được Điện ảnh Quân đội nhân dân chuyển thể lên phim?

Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Kịch bản phim Mười ba bến nước do nhà thơ - nhà biên kịch Nguyễn Anh Nông và sau đó là nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện bắt đầu từ sự yêu mến truyện ngắn của tôi. Tôi thật sự mừng. Cũng như âm nhạc chắp cánh cho thơ. Tôi thành thực cảm ơn Điện ảnh Quân đội thêm một lần chắp cho truyện ngắn Mười ba bến nước bay xa.

 "Làm phim về chiến tranh thường là tốn kém. Tôi đề xuất làm khác đi.

Ví dụ: Tiền ít thì nên kể một câu chuyện nghệ thuật trên phim của một tổ chốt 3 người đánh nhau với địch và đan xen vào thân phận người lính; hơn là cũng số tiền ấy mà làm một bộ phim với nhiều tuyến nhân vật với những đại cảnh hoành tráng. Để rồi mũ sắt cần vài ngàn chỉ sắm được vài chục.

Công sự chiến hào nham nhở lở loét tơi tả... cả quả đồi cả cánh rừng thì họa sỹ chỉ phục dựng được một đoạn ngắn một góc nhỏ tin  hin căng bạt dã chiến mới tinh khôi. Xe tăng đại bác bốn năm chục thì chỉ huy động được vài ba cái mà bắn lại đì đùng rời rạc. Khói lửa ngút trời thì chỉ đốt được như trẻ con hun chuột đồng...vv...

Liệu bò lo chuồng liệu cơm gắp mắm thì nhà sản xuất phải tính từ lúc mua kịch bản".

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

Sau khi hoàn thành Điện ảnh Quân đội nhân dân đã mời ông "bóc tem xem trước trước" bộ phim trước khi công chiếu rộng rãi. Xét về tổng thể thì "đứa con tinh thần" của ông sau khi lên phim nó hoàn hảo hay èo uột?

Nó chưa thực sự thỏa mãn mong muốn của tôi; nhưng nó cũng chẳng đến mức èo uột què quặt và nó cũng không phải loại phim làng nhàng đang đầy rẫy trên ti vi. Tôi thấy Mười ba bến nước là phim khá. Đừng mong gì hơn trong tình hình làm phim hiện nay ở Việt Nam.

Tôi đọc truyện ngắn Mười ba bến nước thấy nhiều hình ảnh hoành tráng huyền ảo.

Ví dụ  như trên dòng sông mênh mông rợn ngợp có vô vàn bè chuối nhung nhúc vây quanh cái đò hệt như trong phim Tam quốc diễn nghĩa...; cảnh thuyền lập lòe ánh lửa chở hũ sành đựng quái thai do chất độc màu da cam; rồi cảnh Thuồng luồng ngực tóc mặt... là người chân tay có màng như chân ếch...; có nghĩa là yếu tố kỳ ảo rất đậm đặc.

Nhưng ở phim Mười ba bến nước thì hoàn toàn vắng bóng.  Ông có nghĩ như vậy sẽ  ảnh hưởng sự hấp dẫn và  giá trị của tác phẩm?

Tôi rất tiếc vì những yếu tố kỳ ảo đã không được đưa lên phim. Điều này có thể do kinh phí không đủ để thực hiện. Cũng có thể do tác giả kịch bản Nguyễn Anh Nông và đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền không làm nổi; hoặc ngay từ ý đồ làm phim họ đã không chủ trương huyền ảo hóa hiện thực. Các anh chị  ấy chỉ chọn một góc hiện thực để phản ánh một cách nhìn chiến tranh.

Phim Mười ba bến nước được thực hiện bởi một ê-kíp (từ đạo diễn đến diễn viên) đang còn rất trẻ tuổi chưa kinh qua chiến tranh cũng như kinh nghiệm làm phim về chiến tranh. Ông có tin rằng họ sẽ làm cho ông được "nở mày nở mặt" qua bộ phim "không tiếng súng" này?

Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980 chị rất trẻ. Nhưng tôi nghĩ có thể làm một phim không có tiếng súng không khói lửa không xe tăng đại bác... mà vẫn ra phim chiến tranh.

Đi vào thân phận con người thời hậu chiến như phim Mười ba bến nước này là một ví dụ. Các nhà văn trẻ đạo diễn trẻ vẫn có thể tiếp cận và nhìn chiến tranh viết và làm phim về chiến tranh bằng cách riêng của mình mà không cần phải đi qua trận mạc. Tôi mừng và hy vọng vào những người rất trẻ ấy.

Theo ông những cái không (hoặc chưa) làm được trong bộ phim này là do thiếu kinh phí do trình độ cảm thụ văn chương cách nhìn chiến tranh hay do mặt kỹ xảo tạo dựng bối cảnh của những người làm phim trẻ chưa tốt?

Thiếu kinh phí thì đã rõ rồi. Nhưng theo tôi phim có những cảnh xem xong rất ấn tượng xúc động. Có ông đại tá tóc muối tiêu xem có cô công vụ xem mà chảy nước mắt. Nhưng lại thiếu trường đoạn gây ám ảnh. Ví dụ: Rất nên có đặc tả cận cảnh quái thai dị dạng...

Đừng nghĩ cứ lên phim là hình phải đẹp mới là nhân văn. Đây là phim truyện thì dùng ngay mô týp cái ác hình ảnh cái xấu... trong một không gian nghệ thuật như một thông điệp gióng hồi chuông cảnh báo tố cáo sự tàn bạo cũng là nhân văn chứ.

Chúng ta nên đứng ở nhiều vị trí mà nhìn về chiến tranh chắc chắn sẽ chọn ra một cách nhìn nhân văn nhất và làm phim về chiến tranh sẽ thật hơn. Theo tôi không có gì mà phải né tránh cái sự khốc liệt trong chiến tranh cái sự đau đớn thời hậu chiến?!

Kho tàng đồ sộ mà các nhà làm phim không biết khai thác

Nhân đây cũng xin lạm bàn cùng ông về đề tài phim chiến tranh được chuyển thể từ tác phẩm văn học ở nước ta hiện nay. Theo đó ông có thấy các đạo diễn phim Việt Nam đã biết cách khai thác một cách sáng tạo "cái kho vô tận" của văn học viết về đề tài chiến tranh Việt Nam cho phim ảnh hay chưa?

Trong thời gian gần đây chỉ có truyện ngắn Ba người trên sân ga của Hữu Phương chuyển thể thành phim Đời cát tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh (bây giờ vẫn chưa bấm máy) và truyện ngắn Mười ba bến nước của nhà văn Sương Nguyệt Minh về đề tài chiến tranh được chuyển thể thành phim.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Chưa! Có khi một bài thơ một chi tiết truyện ngắn về chiến tranh cũng gợi ý hình thành 1 kịch bản hay.

Cái kho tàng văn học chiến tranh đồ sộ lắm mà các nhà làm phim không biết hoặc không muốn khai thác.

Đến như tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh rất hay dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài mà các đạo diễn Việt Nam cũng chẳng mặn mà lắm. Cuối cùng quyền làm phim lại thuộc về một đạo diễn người Mỹ. 

Ông có nghĩ phim chiến tranh ở Việt Nam thời nay tốt nhất là tập trung vào số phận con người trong chiến tranh và hậu chiến kiểu như... Mười ba bến nước sẽ không những tránh được hạn chế của phim chiến tranh mà còn hướng người xem đến tính nhân loại và nhân văn hơn?

Không nhất thiết phải như thế! Cũng như văn học chiến tranh có truyện ngắn có thơ thì phải có trường ca có tiểu thuyết sử thi; có tác phẩm chỉ dựng số phận một con người sau chiến tranh thì vẫn có tác phẩm dựng cả một thời đại với một hệ thống nhân vật phức tạp phong phú sinh động.

Có điều kiện có nhân tài vật lực thì cứ làm phim sử thi hoành tráng chứ. Không có điều kiện thì phải tạo ra điều kiện tốt để làm; điều này không chỉ riêng ngành điện ảnh mà cả xã hội cùng chung tay góp sức.

Tôi nghĩ: Bộ Quốc phòng đã và đang tổ chức Dự án Tiểu thuyết Sử thi thì cũng nên đầu tư thực hiện Dự án Phim truyện Sử thi; không phải cho một phim mà nhiều phim.

Xin cảm ơn nhà văn!

Huy Thông
Thực hiện


Theo Tiền Phong Online 12/7/2009 00:51 (GMT+7)

 
 http://www.baovietnam.vn/van-hoa/214091/23/Nguoi-tre-van-lam-duoc-phim-ve-chien-tranh-bang-cach-rieng

More...

NSƯT Đại tá Đạo diễn Phạm Thọ và những thước phim thời chiến

By KHÚC QUÂN HÀNH



   

NSƯT Đại tá Đạo diễn Phạm Thọ và những thước phim thời chiến

Cập nhật: 1/5/2008 08:00

Trên 40 năm binh nghiệp nghệ sỹ chiến sỹ Phạm Thọ đã có những đóng góp rất lớn vào các tác phẩm điện ảnh ở nhiều thể loại: Tài liệu phóng sự phim khoa học quân sự... Có lẽ ít người quên được các tựa phim nổi tiếng có sự tham gia của Phạm Thọ như: Cuộc tổng tiến công xuân 72 lịch sử Hà Nội bản hùng ca Chiến thắng lịch sử mùa xuân 75...

NSƯT Phạm Thọ đang quay cảnh bộ đội ta đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu Ngụy vào ngày 30/04/1975 (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Cũng từ sự tình cờ tôi gặp Đại tá đạo diễn Phạm Thọ tại Quân chủng phòng không không quân khi anh đang thực hiện những cảnh quay cuối cùng cho bộ phim tài liệu khoa học quân sự về Quân chủng này.

Khoảng 5 tháng sau vào những ngày cuối tháng Tư lịch sử tôi tìm gặp anh tại tư dinh ở khu "khu nhà binh" ngõ 12B Lý Nam Đế. Bên tách nước chè NSƯT đạo diễn Phạm Thọ hào hứng kể cho tôi nghe quãng thời gian trên 40 năm binh nghiệp của mình. Tôi chợt nhớ đến lời nhận xét của một đồng nghiệp: "Với 40 bộ phim trực tiếp tham gia cuộc đời quay phim của nghệ sỹ - chiến sỹ Phạm Thọ là một chuỗi ngày đáng nhớ không chỉ đối với anh mà đối với Điện ảnh Quân đội".

Ở cái tuổi 63 nhưng đôi mắt của anh vẫn như biết nói biết cưòi vậy. Đôi mắt của anh dường như đang kể cho chính tôi người viết bài này về bao câu chuyện ngỡ bình thường nhưng đầy sâu sắc.

Năm 1966 cuộc chiến tranh leo thang ném bom bắn phá miền Bắc của kẻ thù ngày càng tàn khốc. Phạm Thọ từ một vùng quê trung du nghèo thuộc xã Võ Lao Thanh Ba Phú Thọ lên đường nhập ngũ. Một năm sau chiến sỹ trẻ Phạm Thọ được biên chế về Điện ảnh Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị. Với đòi hỏi của chiến trường bấy giờ anh được tham gia khoá đào tạo cấp tốc về quay phim. Nói là đào tạo chứ thực chất là học tại chức về lý thuyết còn sau đó là sự truyền nghề của các đồng nghiệp đi trước theo lối thủ công. Tuổi trẻ cộng với đức tính nhanh nhẹn thông minh Phạm Thọ lĩnh hội nhanh các kiến thức cơ bản về quay phim trong điều kiện thời chiến.

Năm 1967 với đòi hỏi của chiến trường Phạm Thọ được điều động vào con đường Trường Sơn huyền thoại với chức danh Phó quay phim. Tại nơi được gọi là"mưa bom túi đạn" này dù đã bao phen trải qua pháo dập bom vùi anh và các đồng đội vẫn gan dạ dũng cảm quay những thước phim vô cùng quí giá về sự khốc liệt của chiến tranh. Những thước phim anh quay được thực sự là những bản anh hùng ca về lòng dũng cảm đức hy sinh vượt qua gian khổ khó khăn của anh Bộ đội Cụ Hồ. Bộ Phim tài liệu "Những chặng đường phía Nam" ra đời trong những hoàn cảnh ấy mang đậm dấu ấn của Phạm Thọ.

Trong ký ức của các đồng đội vẫn còn đó những cái tên nào là: Thị xã Salavan cao nguyên Bô Lô Ven Hội Coòng... - những nơi chân anh đã đi qua ống kính máy quay của anh đều đã lia qua để ghi lại những hình ảnh sống động tàn khốc nhất về cuộc chiến.

Với Phạm Thọ đầu súng không phải là "trăng treo" (ý thơ Chính Hữu) mà là máy quay luôn túc trực bên mình. Nhớ lại năm 1972 tại chiến trường Quảng Trị trước ống kính máy quay anh đã chứng kiến những giây phút đồng đội thân yêu của anh ngã xuống. Các anh Lê Văn Bằng Lê Viết Thế... và bao người khác nữa - đã được ống kính Phạm Thọ ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời. Rồi cũng năm đó anh lại trở ra Bắc khi chiến dịch "Hà Nội 12 ngày đêm" đang ở vào giai đoạn khốc liệt. Chính Phạm Thọ là người trực tiếp ghi lại được những thước phim quí giá về quân và dân ta đã bắn rơi B52 trên bầu trời Hà Nội. Ống kính Phạm Thọ cũng kịp thời ghi lại tội ác của kẻ thù khi chúng dùng bom la de phá hỏng nhịp 17 cầu Long Biên Hà Nội.

NSƯT Đạo diễn Phạm Thọ không thể nào quên được những năm tháng ở chiến trường. Để có đủ phim quay và không bị mốc trong điều kiện ẩm ướt ở núi rừng khi anh còn là phó quay phim cho đạo diễn Trần Huy Châu đã có lúc anh phải cõng trên đôi vai của mình lỉnh kỉnh nào máy quay nào súng đặc biệt có khi phải mang đến 2100 mét phim. Khi được hỏi về một kỷ niệm sâu sắc nhất Phạm Thọ kể lại: "năm 1973 đang là phó quay phim tôi được đề bạt thành quay phim chính. Rồi cơ may đã đến sau đó gần 2 năm khi tôi được điều động tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Nhờ được tham gia chiến dịch này tôi đã quay được hình ảnh bộ đội ta đánh chiếm Bộ tổng tham mưu Ngụy".

Đại tá Phạm Thọ ở thời điểm hiện tại

Trên 40 năm binh nghiệp nghệ sỹ chiến sỹ Phạm Thọ đã có những đóng góp rất lớn vào các tác phẩm điện ảnh ở nhiều thể loại: Tài liệu phóng sự phim khoa học quân sự... Có lẽ ít người quên được các tựa phim nổi tiếng có sự tham gia của Phạm Thọ như: Cuộc tổng tiến công xuân 72 lịch sử Hà Nội bản hùng ca Chiến thắng lịch sử mùa xuân 75 Văn hoá chiến sỹ năm 86 Dung Quất những ngày khởi đầu An toàn đạn dược bộ đội Cụ Hồ... Đặc biệt bộ phim "Kỹ thuật luồn sâu" (1978) của anh đã đoạt được giải Ba liên hoan phim tại Hung - ga - ri.

Ông đại tá về hưu giờ vẫn miệt mài bên bàn dựng  Phạm Thọ đang hoàn tất phần hậu kỳ phim tài liệu khoa học quân sự về bộ đội Phòng không Không quân. Phim "Mục tiêu bay" do chính Phạm Thọ là tác giả kịch bản và là đạo diễn.

Chia tay người đại tá già Phạm Thọ tôi như đã và đang được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc. Tôi hiểu thêm một điều rằng để có những thước phim tư liệu quí giá về chiến tranh các anh quay phim như Phạm Thọ đã phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt và thậm chí là bằng cả máu của chính mình.

Quang Ninh


NGUỒN:
 
http://www.vtv.vn/VN/TrangChu/TinTuc/HauTruongVTV/2008/5/1/153946/       

More...

TỪ ĐẦU NĂM 2008 ĐẾN NAY ĐIỆN ẢNH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN ĐÃ VÀ ĐANG SẢN XUẤT 14 PHIM...

By KHÚC QUÂN HÀNH

KQH:
 Điện ảnh Quân đội nhân dân là một đơn vị nghệ thuật mỗi năm sản xuất hơn chục bộ phim để phục v bộ đội và nhân dân cả nước.
Từ đầu năm 2008 tới nay (2/2009) ĐAQĐ đã và đang sản xuất 14 phim  đồng thời đang triển khai làm tiếp những phim trong kế hoạch.
 Tạm ghi nhận những thông tin về phim và những thành phần làm các phim đó gồm:

 
  1.Vẫn là người lính Trường Sơn(TL nhựa: 2 cuốn)
 Biên kịch: Nguyễn Anh Nông
Đạo diễn: Trần Vinh
Lời bình: Đào Thắng( nhà văn)
Quay phim: Vũ Trọng Quảng
Nhạc: Trịnh Ngọc Tân

2. Khát vọng muôn đời(TL:3 cuốn)
Biên kịch: Đỗ Đức Nậm ( đã mất)
Đạo diễn:NSƯT Lưu Văn Quỳ
Lời bình: Phùng Văn Khai
Quay phim:

3.Dân và rừng(TL :2 cuốn)
Biên kịch và lời bình: Phạm Minh Lợi
Biên kịch:Trần Thu Trang
Quay phim:
Nhạc: Trịnh Ngọc Tân

More...

NHÀ VĂN KEN FOLLETT ĐÃ BÁN HƠN 100 TRIỆU ẤN BẢN

By KHÚC QUÂN HÀNH



  

NHÀ VĂN KEN FOLLETT

           ĐÃ BÁN HƠN 100 TRIỆU ẤN BẢN


TỪ VŨ

 

Ken Follett sinh ngày 05 tháng 6 năm 1949 tại Cardiff Wales Anh quốc con trai lớn nhất của ông Martin một vị thanh tra thuế vụ và bà Veenie Follett .
Cũng như những vợ chồng trẻ sau thời Đệ Nhị thế chiến cha mẹ cậu Ken không thể đầy đủ phương tiện để cho cậu con trai có được một cuộc sống vàng son nên rất tự nhiên Ken từ năm lên 7 tuổi đã tự tưởng tượng ra cho mình những cuộc phiêu lưu của cậu. Cha mẹ Ken Follett lại là những người thiên chúa giáo rất sùng đạo cấm cậu bé không được xem truyền hình nghe radio hoặc đi xem ciné nhưng Ken Follett đã vượt qua sự "cô lập" hàng ngày bằng thú đọc sách.
  

More...

TIN VĂN NGHỆ: ĐIỆN ẢNH QUÂN ĐỘI TỔNG KẾT NGHỆ THUẬT NĂM 2008

By KHÚC QUÂN HÀNH


 
 Trong tuần này từ thứ ba tới thứ sáu(10 -13/2/2009) Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tổng kết nghệ thuật năm 2008.
Các bước tổng kết nghệ thuật gồm:
Xem phim thảo luận bỏ phiếu bình chọn phim hay tổng kết trao giải.
(10 phim sản xuất năm 2008 trong đó có 1 phim truyện 1 phim khoa học 8 phim tài liệu)
 1.Vẫn là người lính Trường Sơn(TL nhựa: 2 cuốn)
2. Khát vọng muôn đời(TL:3 cuốn)
3.Dân và rừng(TL :2 cuốn)
4.Dốc hạ sỹ(TL nhựa:2 cuốn)
5. Ngàn năm giữ nước(TL:50 )
6.Những giây phút Bác đi xa(TL: 25 )
7.Những chấm xanh(TL:25 )
8.Mục tiêu bay(KH:24 )
9.Tiểu đoàn 1 Long An anh hùng(TL:60 )
10.Chuyện ở Hoàng Sơn( phim truyện:2 tập)
Sau khi xem 10 phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất cán bộ nghệ sĩ nhân viên được xem tiếp 3 phim tham khảo của Hãng phim TLKH Trung ương(Đất lạnh Đất tổ quê cha Đất trắng).
Tiếp theo là thảo luận và làm các thủ tục bỏ phiếu bình chọn phim hay tổng kết trao giải.
   Điện ảnh Quân đội n.d còn 4 phim đang trong giai đoạn hậu kỳ: phim truyện 13 bến nước các phim(tài liệu) Người con của bản Thức với biển Sử lý chất thải đặc thù quân sự(K.H).
   Riêng phim truyện: "13 bến nước" đã dựng xong chờ duyệt rất tiếc là không kịp dự giải Cánh diều vàng cánh diều bạc của Hội Điện ảnh VN.
Kết quả bình chọn phim hay chiều thứ 6  cuối buổi tổng kết mới công bố trao giải.
K.D.H
( Đang cập nhật...)
 
 

More...

PHIM TRUYỆN: 13 BẾN NƯỚC - ĐIỆN ẢNH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

By KHÚC QUÂN HÀNH



  
 

 * LAN MAN CHUYỆN LÀM PHIM ( 1 & 2)
 * LAN MAN CHUYỆN LÀM PHIM ( 3)
 


    Như đã có lần đưa tin: Phim truyện "13 bến nước" do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất đang trong giai đoạn quay và thực hiện những bước cuối cùng để hoàn chỉnh phim.
    Hôm nay thứ bảy 29/11/2008 đạo diễn Đặng Thái Huyền và đoàn làm phim lại lên đường tới địa điểm quay đã được chuẩn bị trước. Lần trước  đang quay dở thì gặp trời mưa to Hà Nội và một số địa phương ngập lụt nên đành vác máy quay về trong mệt mỏi và ấm ức vì thiên không thuận.
    Chuyện làm phim thời nay nó có cái dễ nhưng cũng có cái khó của nó. Cái dễ thì khỏi bàn. cái khó thì kể không hết.
Có thể kể sơ qua một chút về cái khó:
    Trước hết là phim khó hay vì nhiều nguyên nhân chủ quan có khách quan có nhưng chủ yếu là vẫn là yếu tố khách quan nhưng cái anh chủ quan cũng quan trọng không kém nó có lúc quyết định sự thành hoặc bại.
   Thứ hai: là  Không thể bỏ qua các thành tố muôn thuở :Thiên-Địa- Nhân ngoài ra yếu tố Thời ( cơ) cũng không thể bỏ qua.
     Thứ ba: Đây là nghệ thuật " Tổng hợp & liên ngành"  nó không đơn thuần như một số loại hình nghệ thuật khác vì làm được phim phải huy động nhiều nhân lực vật lực kinh phí. Nó không chỉ huy động công sức tài nghệ của vài ba người mà phải huy động nỗ lực của nhiều người nhiều ngành nhiều cấp. Một trong một khâu nào đó không sun sẻ thuận lợi thì sẽ gây khó khăn cho những bước tiếp theo.
     Những ngày tham gia cùng đơn vị làm phim: "Tiếng cồng định mênh" năm 2004 tôi mới thấm và vỡ ra nhiều điều trong làm phim nhất là làm phim về chiến tranh. Chỉ riêng việc huy động máy bay xe tăng thiết giáp tàu chiến các phương tiện khác như ô tô xe máy và lỉnh kỉnh những súng pháo  đạn dược mìn lựu đạn v v...và v.v...và làm hàng nửa năm tơi bời khói lửa mà thành quả mang lại cũng rất khiêm tốn.
    Về người lúc ấy đã huy động nhân lực của nhiều bộ ban ngành  đoàn thể địa phương trong cả nước. Huy động nhiều quân binh chủng:không quân bộ binh xe tăng- thiết giáp công binh pháo binh...đặc biệt là huy động quân của Quân đoàn 3 để đóng quân giải phóng và quân đối phương.
    Địa bàn làm phim trải dài khắp nước. Thời gian quay dài ngày. Không thể nói là những người làm phim không vất vả như các công việc khác. Nhiều người của đơn vị ngoài được huy động tăng cường cho đoàn làm phim sau khi hoàn thành đã phải thốt lên: Tưởng làm phim thì sướng lắm hóa ra không dễ chút nào. Có trong ngành trong nghề mới thấy hết cái khó cái khổ của dân làm nghề điện ảnh.
      Cái khó nữa không thể không kể đến là khâu kịch bản. ( cái này miễn bàn không nói ai cũng biết  để có một kịch bản hay phải hội tụ nhiều yếu tố mà đội ngũ biên kịch lành nghề tâm huyết bao giờ cũng hiếm...). Ngoài cái tâm cái tài người biên kịch phải có tầm nữa nếu cái tầm anh thấp thì kịch bản phim của anh nó dễ thành cái thứ vô thưởng vô phạt vứt.
       Đạo diễn quay phim diễn viên đóng vai trò gì trong quá trình làm phim? tất nhiên là mỗi người đều có vị trí của nó  việc ai người ấy làm nhưng không thể không phối hợp cho ăn ý và mõi người phải lao động bằng cả khả năng của mình nếu không thế lấy đâu ra phim hay phim đứng được.
        Các chuyên gia của âm nhạc âm thanh  ánh sáng  đạo cụ quay phối hợp bối cảnh họa sĩ...không thể thiếu và không được coi thường chỉ một khâu chểnh mảng sơ xuất hoặc đơn giản là sẽ dẫn tới chất lượng phim có vấn đề và hệ quả  của nó là những hạt sạn trong phim làm bực mình người xem  điều ấy đã từng xảy ra.
        Còn khâu hậu kỳ như in tráng dựng...cũng không thể ít coi trọng. Chất lượng cao hay thấp được thể hiện rõ nét ở các khâu này.Giống như  chuẩn bị bữa tiệc ngoài việc anh có gì để chế biến anh phải biết chế biến các món hợp với thực khách hợp với yêu cầu của thượng đế. Cũng các chất liệu đó vào tay đầu bếp tồi thì tất nhiên thượng đế sẽ không vừa lòng chuyện ấy là đương nhiên khỏi bàn...
       Trong cái biển thông tin cái rừng công nghệ giải trí thì những người làm phim đang ở đâu bây giờ? Nếu không xác định mình có khả năng gì mình đang đứng ở đâu? Mình phải phấn đấu như thế nào để đóng góp cho nền điện ảnh  nước nhà  điện ảnh thế giới? Đó quả là cả một vấn đề nan giải không phải một sớm một chiều mà làm được.
      Bạn? Anh? Tôi? hay ai sẽ làm việc này nhỉ?
      Nếu bạn chưa bước chân vào nghề thử sắm một vai - trò- nào - đó trong  các khâu - để làm một bộ phim mới của điện ảnh hôm nay?
                                         29/11/2008
                                    KIM DIỆU HƯƠNG 
    
 

( ĐANG CẬP NHẬT)

More...

Database error

ERROR From DB mySQL

DB Error: Database query failed!
» Error No: 1062
» Error detail: Duplicate entry '11700399' for key 'PRIMARY'
» Query: INSERT INTO bd_estore_online_users (id,store_id,sid,uid,username,usertype,ip,last_updated,last_page) VALUES (NULL,'4314','bj7hhgrp1l8tf9g9afu3m2h342','0','Guest','0','54.198.195.11','2018-08-15 11:59:36','/ac18386/tin-ve-phim-anh-giai-thoai-ve-lam-phim.html')